Hợp chất ca cao có khả năng chống lại bệnh tiểu đường

 

 

Bên trong tuyến tụy là những khu vực được biết đến như đảo tụy Langerhans. Đó là khu vực, nơi các tế bào beta của cơ thể trú ngụ. Những tế bào chuyên biệt này có trách nhiệm giải phóng insulin – hoóc môn điều chỉnh lượng đường trong máu – trực tiếp vào máu khi có sự gia tăng glucose. Tế bào beta cũng tiết ra một hoóc môn được gọi là Amylin, làm kìm hãm lượng glucose xâm nhập vào máu trong cơ thể. Tuy nhiên, ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, các tế bào beta không hoạt động và không thể thực hiện hiệu quả công việc của chúng. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hợp chất tìm thấy trong ca cao được gọi là epicatechin monomer có thể làm tăng khả năng của tế bào beta tiết ra insulin.

Trong nghiên cứu, họ đã chuột ăn một khẩu phần ăn có hàm lượng chất béo cao, song song với các epicatechin monomer và họ phát hiện hiện epicatechin monomer không chỉ giúp xử lý tốt hơn nồng độ glucose trong máu cao mà còn làm giảm mức độ béo phì của chuột. Kết quả cho thấy, những ảnh hưởng liên quan đến hành động của hợp chất đối với ty thể trong tế bào beta. Mitochondria là cấu trúc chuyên biệt bên trong các tế bào chuyển oxy và chất dinh dưỡng thành ATP, một phân tử nhỏ dùng để chuyển năng lượng trong cơ thể.

Tác giả nghiên cứu Jeffery Tessem đến từ Đại học BYU cho biết: “Epicatechin monomer bảo vệ tế bào và làm tăng khả năng đối phó với mất cân bằng oxy hóa. Các monomeepicatechin đang làm cho các ty thể trong các tế bào beta mạnh hơn, tạo ra nhiều ATP hơn, sau đó sẽ dẫn đến việc nhiều insulin được giải phóng

Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, các nhà khoa học nhanh chóng chỉ ra những lợi ích từ hợp chất cacao có thể không chỉ đơn giản bằng cách ăn nhiều sôcôla. Jeffery Tessem khuyên rằng để khả năng chống tiểu đường của ca cao được phát huy tác dụng, bạn hãy cố dùng ca cao hoặc chế phẩm quen thuộc của nó là sô cô la ở dạng ít đường nhất có thể.

Theo những nhà nghiên cứu đang theo đuổi hướng phát hiện mới này, họ kỳ vọng, hợp chất kỳ diệu chứa trong ca cao sẽ được nghiên cứu thêm và đưa vào các thực phẩm, chất bổ sung để kiểm soát đường huyết đối với bệnh nhân tiểu đường. Với người có nguy cơ, đó là phương thuốc hữu hiệu để trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự khởi phát.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Journal of Nutritional Biochemistry.