Bút thông minh giúp phát hiện tế bào ung thư trong vài giây

Bút MasSpec là một thiết bị cầm tay cho phép các bác sĩ kiểm tra theo thời gian thực xem liệu đó có phải là mô ung thư hay không, với thời gian cho kết quả chỉ khoảng 10 giây.

 

 

Tác giả chính của nghiên cứu Livia Eberlin tại Đại học Texas cho biết, loại bút này giúp bác sĩ dễ dàng loại bỏ tất cả các tế bào ung thư, đặc biệt là với các dạng ung thư có xu hướng xâm lấn sang các mô bình thường xung quanh như ung thư vú, tuyến tụy và não.

Độ chính xác của loại bút này hiện đạt hơn 96%, dựa trên kết quả kiểm tra mô được lấy từ 253 bệnh nhân ung thư. Nghiên cứu sử dụng các mẫu từ bệnh nhân ung thư vú, phổi, tuyến giáp và buồng trứng để đánh giá độ chính xác của bút. Thiết bị mới này cũng giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm thiết bị này trong phẫu thuật vào năm tới, tuy nhiên có thể phải mất vài năm nữa trước khi loại bút này được đưa ra thị trường. Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng thử nghiệm loại bút này ở những dạng ung thư có xu hướng xâm lấn hơn và khó cắt bỏ hơn.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 6/9.